ในวงจรของการจัดการความรู้ การกำหนดเป้าหมายของการจัดการความรู้ขององค์กรนับว่าเป็นสิ่งสำคัญซึ่งต้องสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินยุทธศาสตร์ และสามารถเชื่อมโยงกับกลยุทธ์การบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) ขององค์กรได้ ซึ่งรายละเอียดและตัวชี้วัด ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ดังนี้
1. การเตรียมความพร้อมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Transition and Behavior Management) การจัดการการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ หากพฤติกรรมของคนภายในองค์กรมีความเต็มใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันข้อมูลความรู้ ก็จะทำให้มีความรู้และมีความเชื่อมโยงกับความสามารถในการทำงานที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำงานที่สูงขึ้นและเพิ่มผลผลิตขององค์กรมากขึ้น ซึ่งต้องเริ่มต้นที่ผู้บริหารก่อนและขยายผลสู่บุคลากรในทุกระดับการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากผู้บริหาร (ที่ทุกคนมองเห็น) ปัจจัยที่จะประสบความสำเร็จประกอบด้วย
1. การเตรียมความพร้อมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Transition and Behavior Management) การจัดการการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ หากพฤติกรรมของคนภายในองค์กรมีความเต็มใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และแบ่งปันข้อมูลความรู้ ก็จะทำให้มีความรู้และมีความเชื่อมโยงกับความสามารถในการทำงานที่ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำงานที่สูงขึ้นและเพิ่มผลผลิตขององค์กรมากขึ้น ซึ่งต้องเริ่มต้นที่ผู้บริหารก่อนและขยายผลสู่บุคลากรในทุกระดับการมีส่วนร่วมและสนับสนุนจากผู้บริหาร (ที่ทุกคนมองเห็น) ปัจจัยที่จะประสบความสำเร็จประกอบด้วย
- โครงสร้างพื้นฐานขององค์กร
- ทีม/ หน่วยงานที่รับผิดชอบ
- มีระบบการติดตามและประเมินผล
- กำหนดปัจจัยแห่งความสำเร็จชัดเจน
หากคำพูดเหล่านี้มีอยู่ในองค์กรของเราเป็นจำนวนมากการพัฒนาและการจัดการองค์ความรู้(KM) ขององค์จะประสบความสำเร็จนั้นคงเป็นไปค่อนข้างลำบาก
- “ จะ Share ไปทำไม เดี๋ยวคนอื่นก็เก่งกว่าเรา ”
- “ ถ้าบอกไปแล้ว เราก็หมดความสำคัญนะซิ ”
- “ เรื่องที่เราทำอยู่นี่ ใครๆก็รู้ทั้งนั้น ไม่เห็นต้อง share เลย ”
- “ ยุ่งจะตายแล้ว จะหาเวลาที่ไหนมา share ความรู้กัน ”
- “ อย่าพูดดีกว่า เดี๋ยวจะข้ามหน้าข้ามตาหัวหน้า ”
- “ เรื่องที่พูดน่าสนใจมาก แต่ไม่รู้จะทำได้สำเร็จหรือเปล่า อย่าทำดีกว่า ถ้าไม่สำเร็จจะถูกตำหนิเปล่าๆ ”
- “ ผมบอกแล้วว่าใช้วิธีเก่าดีกว่า ”
- “ พูดเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นเลย เลิกพูดดีกว่า ”
วัฒนธรรมองค์กรต้องเอื้อต่อการจัดการความรู้ (ทำให้อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้)
- ไว้เนื้อเชื่อใจกัน (Trust)
- อิสระในการคิดและการทำงาน (ในทางสร้างสรรค์)
- การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นส่วนหนึ่งของงาน
การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของวัฒนธรรมองค์กร
ทำอย่างไรจึงจะทำให้คน “อยาก” เปลี่ยน คิด และทำ (เป็นสิ่งที่ทำยากที่สุด)
- ผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างที่ดี
- กฎระเบียบ vs. ความยืดหยุ่น
- สร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างให้โอกาสพนักงานแสดงความคิดเห็น
- ส่งเสริมการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ
ข้อพึงระวัง
- ต่อเนื่องและทุกคนมองเห็น
- บูรณาการในระบบการพัฒนาพนักงานและประเมินผลงาน
2. การสื่อสาร (Communication) เป็นหัวใจหลักที่ทำให้ทุกคนในองค์กรเข้าใจถึงสิ่งที่กำลังดำเนินในเรื่องการจัดการความรู้ ดังนั้นองค์กรต้องมีการวางแผนการสื่อสารที่เป็นระบบและทำการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เป็นส่วนที่สำคัญที่จะต้องให้พนักงานในการรถไฟฯทราบวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ของการจัดทำการจัดองค์ความรู้ขององค์กร
- ทำให้ทุกคนเข้าใจถึงสิ่งที่องค์กรจะทำ
- ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับทุกคน
- แต่ละคนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร
“อยาก” ทำหรือให้ความร่วมมือ
ข้อพึงระวัง
- การ “กระทำ” สำคัญกว่าการสื่อสาร คงไม่เกิดประโยชน์หากมีการสื่อสารกันแต่การกระทำไม่ได้เกิดขึ้น
- กระตุ้นและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
3. กระบวนการและเครื่องมือ (Process & Tool) เป็นแกนหลักของการจัดการความรู้ที่จะช่วยให้กระบวนการจัดการความรู้สามารถเกิดขึ้นได้รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งการเลือกใช้กระบวนการและเครื่องมือใดนั้นต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ประเภทของความรู้ พฤติกรรมหรือลักษณะการทำงานของคนในองค์กร รวมถึงวัฒนธรรมขององค์กรและคนในองค์กรซึ่งต้องเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการและเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้อย่างเหมาะสม
ช่องทางในการถ่ายทอดความรู้
ตัวอย่างเครื่องมือและกระบวนการ
4. การฝึกอบรมและการเรียนรู้ (Training and Learning) วัตถุประสงค์หลักคือเพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรและสร้างความเข้าใจและความตระหนักในการจัดการความรู้ องค์กรควรพิจารณาให้มีการจัดฝึกอบรมในหลายรูปแบบ เพื่อเปิดโอกาสให้บุคลากรในองค์กรเกิดการเรียนรู้ได้สะดวก เช่น การจัดฝึกอบรมในห้องเรียน การจัดฝึกอบรมผ่านระบบ Web-based Training การทำCoP เป็นต้น นอกจากนี้องค์กรสามารถพิจารณาหัวข้อที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ไปผนวกกับการฝึกอบรมที่มีอยู่ได้ รวมทั้งเอื้อให้เกิดบรรยากาศการศึกษาค้นคว้าและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น